Chuyển đến nội dung chính

Câu chuyện trở thành vị trí dẫn đầu thị trường của Trần Quý Thanh

Trong suốt chặn đường 23 năm của Tân Hiệp Phát xây dựng thương hiệu để lớn mạnh đến ngày hôm nay, trở thành nước giải khát hàng đầu Việt Nam quả là một điều chưa từng là dễ dàng. Vậy nên từ đó thấy rằng, thương trường là chiến trường đầy khốc liệt.


Trần Quý Thanh đón nhận huân chương lao động do Ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công thương trao tặng.
Và đúng là, những gì ông trải qua để Tân Hiệp Phát được như ngày hôm nay không hề dễ dàng, khi phải trải qua rất nhiều ngành nghề khác nhau.

Năm 1977, hai năm sau giải phóng Sài Gòn, ông Thanh bắt đầu kinh doanh. Lĩnh vực đầu tiên được ông Thanh đầu tư đó là tham gia vào ngành công nghiệp sản xuất men. Ở thời điểm đó thì ngành công nghiệp men vẫn còn khá là lộn xộn. Với cấm vận nặng nề từ Mỹ trong năm 1975, các nhà sản xuất đều bị cắt nguồn cung cấp thiết bị và nguyên vật liệu từ bên ngoài. Những hạn chế này đã khiến nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực này còn đứng trước nguy cơ sụp đổ.

Thế nhưng, chính những bất lợi ấy lại giúp ông Thanh nảy ra sáng kiến mới. Ông nghĩ đến những chiếc võng nilon do quân đội Mỹ để lại và biến chúng thành những chiếc sàng để bắt bùn men. Cách sáng tạo thô sơ này không ngờ đã giúp doanh nghiệp của ông từ việc phải chật vật để sinh tồn đã nhanh chóng chuyển sang mở rộng được quy mô và trở thành đối thủ đáng gờm của các doanh nghiệp cùng ngành khác.

Ông nhanh chóng thu mua hết tất cả những chiếc võng còn lại trên thị trường để phục vụ cho cơ sở của mình. Cũng chính từ phát kiến này đã đem đến thương hiệu men của ông Thanh đứng vững trên thị trường, trong khi các nhà sản xuất men khác gục ngã trước lạm phát quá cao.

Tuy nhiên, cái gì thì cũng đến lúc “thoái trào”, khi nền kinh tế thị trường ảnh hưởng không nhỏ đến việc hoạch toán kinh doanh, khi mà lạm phát lên tới 300% thì dù có kiếm được 300% mỗi năm cũng mới chỉ hòa vốn. Giá men sụp đổ vào năm 1979, buộc ông phải đi vào ngành sản xuất đường.

Sau hơn một thập kỷ chế biến mía đường, sự cạnh tranh từ các doanh nghiệp lớn đã làm nhà máy sản xuất nhỏ trong nội thành của ông lép vế.

“Do điều kiện kinh tế như vậy, tôi lại chuyển phương án sang thanh toán bằng vàng” - ông Thanh kể.
Từ bước ngoặt này, ông thu được lợi nhuận rất cao. “Trong một ngày, tôi có thể kiếm được 3 chỉ vàng. Tại thời điểm đó, một ngôi nhà giá khoảng 1 chỉ, vậy có nghĩa là tôi có thể mua 3 căn nhà trong một ngày" - ông Thanh hào hứng.

Từ đây, ông bắt đầu có những ý tưởng táo bạo cho việc tạo dựng một thương hiệu đồ uống ở Việt Nam. Đón đầu những cơ hội sẽ đến trong bối cảnh Chính phủ sẽ cho phép doanh nghiệp tư nhân hoạt động vào năm 1992. Hay năm 1995, Tổng thống Mỹ Bill Clinton dỡ bỏ lệnh cấm vận với Việt Nam, lần đầu tiên mở cửa cho các ngành thương mại quốc tế phổ biến sau 20 năm.

Đương nhiên, cái tên “Tân Hiệp Phát” không phải cứ tằng tằng mà tiến bởi đúng là thương trường như chiến trường, khi mà những năm sau đó bia bị đánh thuế và lợi nhuận bị mất đi. Ông Thanh lại một lần nữa chứng tỏ sự nhạy bén của mình khi chuyển sang lĩnh vực sản xuất carbon dioxide và xi-rô fructose.

Quyết định mà sau này đã giúp ông phát triển nước uống thể thao và nước tăng lực. Đến năm 2009, Tân Hiệp Phát bắt đầu là cái tên nổi lên trên thị trường nước giải khát tại Việt Nam.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cenland lãi đậm năm 2021, nợ vay tài chính tăng gấp đôi

 Năm 2021, lãi sau thuế của Cenland đạt 451 tỷ đồng, con số cao nhất kể từ khi thành lập. Phần lớn doanh thu vẫn đến từ hoạt động môi giới và đầu tư bất động sản. Nguồn: BCTC hợp nhất quý IV/2021 Cenland. CTCP Bất động sản Thế Kỷ (Cenland, mã chứng khoán: CRE) vừa công bố kết quả kinh doanh quý IV/2021 với doanh thu thuần gần 1.089 tỷ đồng, tăng 34% so với cùng kỳ. Giá vốn bán hàng mặc dù tăng 19% lên 757 tỷ đồng, song biên lãi gộp vẫn cải thiện từ 21,4% ở cùng kỳ lên 30,5%. Doanh thu tài chính trong quý của Cenland gần 43 tỷ đồng, cao gần gấp 8 lần cùng kỳ, đến từ lãi tiền gửi và lãi đầu tư trái phiếu. Các chi phí tài chính, bán hàng và quản lý doanh nghiệp cũng tăng mạnh, lần lượt là 47 tỷ đồng, 42,5 tỷ đồng và 122 tỷ đồng. Còn tiếp... Nguồn:  https://vietnammoi.vn/cenland-lai-dam-nam-2021-no-vay-tai-chinh-tang-gap-doi-20220127131918272.htm

Giá đường thô giao tháng 10/2018 dự báo sẽ giảm

Phiên cuối tuần, giá đường thô giao tháng 10/2018 giảm 0,25 US cent tương đương 4,5% xuống 11,16 US cent/lb, mức giảm mạnh nhất kể từ 4/6/2018.Tuy nhiên, tính chung cả tuần giávẫn tăng. Đường trắng giao tháng 12/2018 giảm 10,90 USD, tương đương 3,1%, xuống còn 339,70 USD/tấn. Cà phê arabica giao tháng 12/2018 giảm 0,05 US cent tương đương 0,9% xuống 99,7 US cent/lb, đường trắng giao tháng 11/2018 giảm 11 USD tương đương 0,73% xuống 1.489 USD/tấn. Giá ngũ cốc phiên cuối tuần biến động trái chiều. Giá ngô giao tháng 12/2018 giảm 4,16% (15,25 US cent) xuống mức 3,5175 USD/bushel trong tuần qua. Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) nâng dự báo sản lượng ngô Mỹ vượt mức dự báo các nhà phân tích đưa ra. Giá lúa mỳ giao tháng 12/2018 tăng 0,05% (0,25 US cent) lên 5,115 USD/bushel; giá đậu tương giao tháng 11/2018 giảm 1,6% (13,5 US cent) xuống 8,305 USD/bushel. Hiện thị trường sẽ dồn nhiều sự chú ý hơn vào các báo cáo vụ thu hoạch giữa bối cảnh tình trạng mưa nặng hạt sẽ tái diễn ở vùng Midwest của M...

Bản tin thị trường giá cao su trên sàn Tocom hôm nay 29/5

Kết thúc phiên thương lượng sáng hôm nay 28/5/2018 thì giá cao su hôm nay đang tiếp diễn giảm sâu theo đà giảm cuối tuần vừa rồi. Trong khi đó, giá cao su Tokyo (TOCOM), đang giảm 1,1 yên ( tương đương 0,6% ) xuống còn 192 yên ổn (1,75 USD)/kg.Trong khi đó, giá cao su kỳ hạn tại Thượng Hải kết thúc giao dịch đêm giảm 55 NDT. Giá cao su trong ngày hôm nay 28/5 tiếp tục giảm sâu Giá cao su kỳ hạn tháng 5 tại TOCOM giữ ở mức 182,1 yên/kg. Giá cao su kỳ hạn tại Thượng Hải kết thúc giao dịch đêm giảm 55 NDT xuống 11.805 NDT (1.847 USD)/tấn Hai sàn cao su lớn tại châu Á đồng loạt phục hồi trong phiên sáng nay. Vào lúc 10h45 (giờ Việt Nam), giá cao su giao tháng 10 trên sàn TOCOM (Nhật Bản) giữ xu hướng phục hồi, tăng nhẹ lên 192,9 yen/kg. Vào cùng thời điểm, giá cao su giao tháng 9 trên sàn SHFE (Trung Quốc) cũng tăng khá mạnh lên sát ngưỡng 12.000 nhân dân tệ. Tại thị trường trong nước, giá cao su SVR giao tháng 6 giữ xu hướng giảm trong ngày hôm qua theo đà giảm của TOCOM và SHFE. ...