Chuyển đến nội dung chính

Trần Ngọc Bích – Chữ Hiếu giữa thương trường khốc liệt (Trần Uyên Phương)

Cuộc trò chuyện vào sáng thứ bảy, ở một quán cà phê bên cạnh hồ bán nguyệt Phú Mỹ Hưng với Trần Uyên Phương, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát, chúng tôi không nói nhiều về nước giải khát mà xoay quanh quyển sách "Chuyện nhà Dr Thanh" vừa xuất bản và câu chuyện về bà Nụ, người mẹ của cô doanh nhân học Đại học Harvard (Mỹ) .

CHỦ ĐỀ: Trần Ngọc Bích - Giám đốc Tân Hiệp Phát

Ít ai biết rằng, trước thời điểm Tập đoàn Tân Hiệp Phát chìm nổi trong sóng gió thì gia đình Dr Thanh đã có một biến động lớn khi bà Nụ, mẹ của Trần Uyên Phương bị đốn ngã bởi cơn đột quỵ phải nằm một chỗ. Kế tiếp, khi vừa đứng dậy thoát sinh tử trong gang tấc thì bà tiếp tục phát hiện mình bị ung thư. Bà Phạm Thị Nụ, mẹ Trần Uyên Phương là một trong những người phụ nữ có vai trò quan trọng trong tập đoàn Tân Hiệp Phát lẫn ngôi nhà của gia đình Dr Thanh. Bà có tầm ảnh hưởng không nhỏ đến ông Thanh lẫn cô con gái lớn là Uyên Phương mà ông Thanh vốn đặt nhiều kỳ vọng.

Nói về bạn bè, học hành, về ba thì Uyên Phương sôi nổi đầy hào hứng, nhưng khi bắt đầu hỏi về Mẹ, mắt Uyên Phương bắt đầu ngấn nước mắt.

Trong tất cả những biến động của Tân Hiệp Phát, Trần Uyên Phương luôn xuất hiện cùng với ông Thanh, ba mình, như một cánh tay đắc lực. Và trong quyển sách Chuyện nhà Dr Thanh của mình mới đây, cô cũng dành gần 200 trang viết về ba. Từ thời trai trẻ, những sai lầm, tình trường lẫn thương trường và cả những trận đòn sinh tử của ba khiến cô phải nhập viện… đều được kể. Uyên Phương thú nhận: "Ba luôn là hình mẫu của tôi, không chỉ là người thầy khó tính, ba còn là người bạn tri kỷ". Quyển sách viết về gia đình nhưng ba là nhân vật chính đầy ý nghĩa mà cô dành tặng cho ba mình. Mẹ chỉ vỏn vẹn hơn 10 trang, quá ít so với 210 trang sách. Phải chăng "con gái thương cha" nên mẹ chỉ là phần vơi hơn trong lòng cô?

Trả lời câu hỏi này, Uyên Phương tâm sự: "Cuộc sống của tôi tràn đầy hình ảnh má. Nhưng viết về má thật là không dễ. Người ta thường nói, con gái thương ba hơn thương má, nhưng thật ra phần lớn câu chuyện của ba là do chính má kể. Má tuy có vẻ ít được biết đến nhiều như ba, nhưng vai trò của má không hề nhỏ. Vào ngày đưa má vào bệnh viện cấp cứu vì đột quỵ, ba tôi là người sốc nhiều nhất. Chỉ với câu ba nói: "Nếu má có chuyện gì ba sẽ không còn động lực để tiếp tục chiến đấu", là đủ biết má tôi là người quan trọng không chỉ với con cái mà với chính ba tôi đến dường nào."

Bà Nụ, sinh ra trong một gia đình Công giáo. Thời trẻ bà là cô gái nhan sắc nổi tiếng, thông minh, tháo vát. Suốt nhiều năm tháng bà là tay hòm chìa khóa của công ty, giao tiếp đối nội, đối ngoại một tay bà đảm trách.

Là người sát cánh cùng mẹ trong những chuyến chuyển viện liên tục, hết bệnh viện VN, Singapore, Thái Lan rồi đến Nhật, Uyên Phương chứng kiến má mình chiến đấu vượt qua sinh tử, chứng kiến từng sợi tóc rụng sạch trên mái đầu của bà cho đến khi từng sợi tóc mới hồi sinh. Uyên Phương tâm sự, ba là người thầy dạy cô về lãnh đạo, về những bài học thương trường thì má chính là người dạy cô về sự kiên cường, nhẫn nại.

Trên màn hình điện thoại Uyên Phương, tấm ảnh được cô cài đặt tự động là ảnh cô chụp cùng mẹ. Đó là tấm ảnh bà Nụ với nụ cười nhẹ nhõm và mái tóc lơ phơ mỏng manh đã hồi sinh trở lại sau những chặng đường gian nan vượt qua những lần phẫu thuật, hóa trị rồi xạ trị ung thư.

Uyên Phương cùng má Nụ trong một chuyến đi nước ngoài chữa bệnh.

"Má rất ít nói về chính mình. Nhưng cách má vượt qua những khó khăn thắt ngặt của đời mình là quá lớn đối với chị em tôi". Phương nhớ lại thời gian bà Nụ bị quật ngã bởi bệnh tật. Sau hơn 12 tiếng đồng hồ bất tỉnh, im lìm trên chiếc giường cấp cứu trắng toát, bà tỉnh lại nhưng nửa người đã liệt không còn cử động được nữa. "Khi tỉnh dậy, trong cơn bão lòng bao trùm của cả mấy cha con, má chỉ nói "Má không sao đâu!". Những bài tập dành cho người liệt như má dù khó đến mấy má cũng từ chối các sự trợ giúp với thái độ dứt khoát: "Để má tự làm". Rồi khi vừa vượt qua cánh cổng sinh tử của cơn đột quỵ, má tôi đón nhận kết quả sinh thiết ung thư với ý chí mạnh mẽ là "Má sẽ vượt qua được".

Ở cả hai vai, đứng sau lưng ba vượt qua các các cơn bão sống còn của công ty gia đình và bước đi cùng mẹ qua con đường gập ghềnh của sinh tử, ở cô gái trẻ này đã ít nhiều có những biến chuyển trong suy nghĩ.

Sinh tử của má và sự sống còn của công ty mà cả gia đình dày công gầy dựng, khi đứng giữa những khó khăn cùng môt thời điểm Phương học được điều gì?

Trả lời câu hỏi này, Phương chia sẻ: "Mọi việc khó khăn trong gia đình và ngoài công ty cũng xảy ra cùng lúc nên lúc đó mọi thành viên trong nhà chạy như thoi. Khi má rơi đối diện sinh tử, mỗi thành viên trong gia đình gắn kết lại với nhau chặt chẽ hơn. Lúc đó mới cảm nhận được, cái gì là thành công, tiền bạc không còn quan trọng, mọi người còn có nhau, gắn kết với nhau đã là hạnh phúc".

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Giá vàng SJC 'nhảy' qua mốc 37 triệu đồng/lượng Giá vàng trong nước đã được điều chỉnh tăng mạnh

Giá vàng SJC 'nhảy' qua mốc 37 triệu đồng/lượng Giá vàng trong nước đã được điều chỉnh tăng mạnh, tuy nhiên nhu cầu mua bán lại có phần trầm lắng. Đồng Euro đạt đỉnh của 2,5 năm qua sau cuộc họp chính sách tiền tệ Tại TP. Hà Nội, giá vàng SJC mua vào (lúc 10h sáng 8/9) là 37,04 triệu đồng/lượng, bán ra 37,28 triệu đồng/lượng, tăng 23.000 đồng/lượng ở 2 chiều so với hôm qua. Theo Công ty cổ phần tập đoàn vàng bạc đá quý DOJI, đánh giá phiên giao dịch ngày 7/9, có phần trầm lắng hơn so với phiên trước đó khi phần lớn khách hàng tham gia giao dịch chủ yếu là những giao dịch nhỏ lẻ Tại thị trường ngoại tệ, giá USD do Vietcombank niêm yết là 22.690 đồng/USD (mua vào), bán ra 22.760 đồng/USD, so với hôm qua, tỷ giá USD/VND đang đi ngang. Giá EUR mua vào bằng chuyển khoản là 27.244 đồng/EUR, bán ra 27.501 đồng/EUR. Giá JPY mua vào bằng chuyển khoản 208 đồng/JPY, bán ra 210 đồng/JPY. Trên Kitco.com, lúc 11h sáng theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới mua vào là 1.348,3 USD/oz, tăng 14

Xác định 403 F1, F2 từ ổ dịch liên quan Hội thánh Truyền giáo Phục hưng

Trưa 27/5, HCDC thông báo đã khoanh vùng được 67 F1 và 336 F2 của 25 ca nghi nhiễm liên quan Hội thánh Truyền giáo Phục hưng tại quận Gò Vấp. >>Xem thêm:  https://vietnambiz.vn/chu-de/dich-covid-19-270.htm Giám đốc Sở Y tế TP HCM Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết bước đầu đã truy vết được 67 trường hợp F1 trải rộng 16 quận, huyện; xét nghiệm có 23 mẫu âm tính và 44 mẫu đang chờ kết quả. Ngoài ra có 336 trường hợp F2, 326 mẫu đã có kết quả âm tính, còn lại đang chờ kết quả. Bước đầu ghi nhận các quận, huyện có người liên quan ổ dịch, gồm TP Thủ Đức, Hóc Môn, Bình Thạnh, Gò Vấp, Phú Nhuận, Tân Bình, Tân Phú, Nhà Bè, Bình Tân, Bình Chánh, các quận 1, 3, 4, 5, 10, 12. 403 F1 và F2 liên quan ổ dịch Hội thánh Truyền giáo Phục hưng đã được truy vết (Ảnh:  HCDC ). Ổ dịch liên quan Hội thánh Truyền giáo Phục hưng được phát hiện tối 26/5 từ 3 ca chỉ điểm có triệu chứng đến khám tại Bệnh viện Gia Định, xét nghiệm sàng lọc ghi nhận dương tính SARS-CoV-2. Ngay trong đêm, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật T

Giá xăng dầu hôm nay 17/2: Neo ở đỉnh gần 13 tháng

Giá dầu thô  ngọt nhẹ WTI của Mỹ giảm 0,32% xuống 59,95 USD/thùng vào lúc 6h50 (giờ Việt Nam) ngày 17/2. Trong khi đó, giá dầu thô Brent giao tháng 4 tăng 0,16% lên 63,54 USD/thùng. Xem bảng giá xăng:  https://vietnammoi.vn/chu-de/gia-xang-dau-hom-nay-242.htm Bảng giá xăng dầu thế giới cập nhật lúc 6h50 ngày 17/2/2021 Tên loại Kỳ hạn Sàn giao dịch Giá %thay đổi Đơn vị tính Dầu thô Giao tháng 6/2021 Tokyo 40.110 0,01 JPY/thùng Giá dầu Brent Giao tháng 4/2021 ICE 63,54 0,16 USD/thùng Dầu Thô WTI Giao tháng 3/2021 Nymex 59,95 (0,32) USD/thùng Nguồn:   Tố Tố tổng hợp. Giá dầu thô neo ở đỉnh gần 13 tháng trong phiên giao dịch ngày thứ Ba (16/2) vì thời tiết băng giá tại miền Nam nước Mỹ khiến các giếng khoan và nhà máy lọc dầu tại Texas bị đóng cửa. Giá đã tăng mạnh trong nhiều tháng nhờ các nhà sản xuất dầu lớn hạn chế nguồn cung và việc triển khai vắc-xin chống COVID-19. Jim Ritterbusch, chủ tịch của Ritterbusch và Associates ở Galena, Illinois, cho biết nhiệt độ xuống thấp đã gia tăng hỗ