Chuyển đến nội dung chính

Ai bảo kê lợi quyền cho lái xe Uber tại Việt Nam?

rẻ Grab và Uber đặt ra định nghĩa "mua lại hoạt động kinh doanh" nhằm lách luật Việt Nam, né trách nhiệm có cơ quan thuế và trốn tránh nghĩa vụ sở hữu lái xe?
Câu chuyện Grab "mua lại hoạt động kinh doanh" của Uber tại Đông Nam Á, trong chậm tiến độ mang Việt Nam, đã ảnh hưởng rất lớn tới quyền lợi của hàng chục ngàn lái xe sử dụng vận dụng của Uber tại Việt Nam.
ko chỉ đơn giản là chuyện của 2 doanh nghiệp, thương vụ này cũng đặt ra vấn đề pháp lý đối sở hữu việc truy vấn thu khoản tiền thuế 53,3 tỉ đồng mà Uber B.V Hà Lan còn nợ Cục thuế TP.HCM.
Điều đáng kể là khoản tiền này, phần lớn là tiền thuế VAT và thuế thu nhập tư nhân mà những lái xe đã nộp qua Uber nhưng DN này chưa nộp cho cơ thuế quan. Vậy khi Uber rút lui khỏi Việt Nam, không nộp những khoản thuế trên thì các lái xe Uber với phải chịu bổn phận sở hữu Cục thuế TP.HCM hay không?
ai bao ve quyen loi cho lai xe uber tai viet nam
gần như tài xế Uber sẽ phải đăng ký lại từ đầu nếu như muốn tiếp diễn chở khách dưới màu áo Grab - Ảnh: T.T.D
"Mua lại hoạt động kinh doanh": 1 định nghĩa chưa có trong luật Việt Nam!
Theo thông báo trong khoảng các tài xế Uber cho biết, họ không được tự động chuyển sang Grab mà phải đăng ký mới từ đầu bởi theo giảng giải của đại diện Uber thì thương vụ chuyển nhượng Uber cho Grab chỉ là ký hợp đồng rút khỏi thị trường chứ không bao gồm chuyển giao doanh (tức không tậu bán, sáp nhập, hợp nhất).
nếu thông tin này là chính xác, sẽ gây ra một sự "khúc mắc" to về pháp luật. Bởi lẽ, pháp luật hiện hành của Việt Nam chưa điều chỉnh về việc "mua lại hoạt động kinh doanh".
can dự đến hoạt động buôn bán của doanh nghiệp, hiện giờ luật pháp chỉ mới điều chính các dòng hình tậu bán, sáp nhập, hợp nhất đơn vị được quy định tại các điều 194, 195 Luật công ty 2014 và điều 16 tới điều 20 Luật khó khăn 2004.
Theo quy định này, khi công ty thống nhất, sáp nhập mà thị trường sau lúc sáp nhập chiếm trong khoảng 30-50% can dự tới doanh nghiệp nhận sáp nhập, thống nhất thì phải Con số cho cơ quan quản khó khăn thuộc Bộ công thương nghiệp.
Theo công văn hỏa tốc số 190/CT-KT ngày 27-3-2018 của Cục cạnh tranh và kiểm soát an ninh người sử dụng (Bộ Công thương) về việc phân phối thông tin Grab mua phần đông hoạt động kinh doanh của Uber tại thị trường Đông Nam Á, Cục này đề xuất GrabTaxi Việt Nam Báo cáo và phân phối những thông tin, giao kèo tìm bán. Đây là động thái độc nhất vô nhị hiện tại của cơ quan với thẩm quyền của Việt Nam đối sở hữu sự kiện Grab "mua lại hoạt động kinh doanh" của Uber.
Theo Tìm hiểu của chúng tôi, ngày nay công ty TNHH GrabTaxi là 1 pháp nhân Việt Nam, do hai cổ đông góp vốn là ông Nguyễn Anh Tuấn (góp 51% - chủ tịch HĐTV) và Grab Caymond (góp 49%). Grab Singapore ko với cổ đông tại đơn vị TNHH GrabTaxi, tức về mặt pháp lý 2 chủ thể này không có mối quan hệ sở hữu nhau và cũng ko phải là đơn vị mẹ- doanh nghiệp con theo khái niệm của luật pháp Việt Nam.
Mặt khác, việc "mua bán hoạt động kinh doanh" diễn ra ngoài cương vực Việt Nam, bởi các chủ thể chẳng hề là pháp nhân Việt Nam. Thế nhưng, sau lúc thương vụ này được công bố, viên chức của Uber đã rời đi khỏi hội sở và viên chức đơn vị TNHH GrabTaxi kết nạp phần nhiều hoạt động tại Việt Nam.
Vấn đề pháp lý đặt ra là đơn vị TNHH Grabtaxi hấp thụ Uber tại thị phần Việt Nam trên hạ tầng pháp lý nào? Đây là thắc mắc cần có sự giải đáp từ những cơ quan mang thẩm quyền của Việt Nam bởi liên quan tới hồ hết vấn đề mà GrabTaxi Việt Nam phải giải quyết chỉ cần khoảng đến.
ai bao ve quyen loi cho lai xe uber tai viet nam
quyền lợi và thuế mà lái xe đã nộp cho Uber sẽ giải quyết thế nào? - Ảnh: TUẤN PHÙNG.
Tiền nợ thuế, quyền lợi hợp pháp của lái xe: Grab hay Uber chịu?
1 trong những khó khăn mà dư luận để ý, là hiện giờ Uber B.V Hà Lan nợ thuế tại Cục Thuế TP.HCM số tiền hơn 53,3 tỉ đồng.
Cục Thuế TP.HCM đã từng bắt buộc 5 ngân hàng là Vietcombank, VietinBank, ACB, Eximbank, Sacombank cưỡng chế trương mục Uber B.V Hà Lan để thu hồi số tiền còn lại nhưng lại e dè việc cưỡng chế ngăn cái tiền của những lái xe chuyển về cho Uber là không khả thi và Uber có khả năng gây áp lực lên tài xế Việt Nam để đối đầu sở hữu cơ quan thuế.
cho nên, tới thời điểm này, số tiền thuế mà Uber B.V. Hà Lan còn nợ Cục thuế TP.HCM chưa bị cưỡng chế.
Nay, Uber đột ngột rời khỏi Việt Nam, việc cưỡng chế thu hồi số tiền nợ thuế của Cục Thuế TP.HCM sẽ gặp muôn vàn khó khăn mang đông đảo thủ tục pháp lý phức tạp, nhưng cũng không người nào dám đảm bảo là sẽ truy nã thu được khoản thuế này.
Điều đáng nhắc đây là khoản thuế VAT (3%) và thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp (2%) mà lái xe Uber đã nộp cho Uber B.V Hà Lan.
Theo phản chiếu của những lái xe Uber, hiện nay, họ chưa nhận được công nhận của Uber B.V Hà Lan về khoản tiền thuế mà họ đã nộp từ hơn hai năm rưỡi nay. Giả dụ ko lấy được xác nhận trong khoảng Uber B.V Hà Lan, lái xe Uber sẽ phải đối diện với những quyết định truy nã thu, cưỡng chế trong khoảng cơ thuế quan sở hữu thẩm quyền. Rõ ràng, đây là một thiệt hại quá to đối sở hữu những lái xe Uber.
không chỉ đối diện với việc bị truy hỏi thu thuế, lái xe Uber còn đối diện với 1 tương lai bất định khi bị yêu cầu gia nhập lại trong khoảng đầu có GrabTaxi chứ không được chuyển giao lợi quyền từ Uber.
Bởi lẽ, phíaUber gửi email thông báo cho những lái xe về việc hợp nhất Uber và Grab, cùng lúc đề nghị những tài xế vận chuyển phần mềm đăng ký Grab về điện thoại có những bước đăng ký được thực hành từ đầu, như một đối tác mới.
sở hữu thông báo này, số đông lợi quyền của họ được hưởng từ Uber có nguy cơ bị xóa sạch. Còn theo thông tin Grab gửi cho những lái xe Uber vào ngày 26-3, việc chuyển giao những nhà cung cấp đang sở hữu của Uber sang Grab sẽ được hoàn tất vào ngày 8-4. Ngày 28-3, văn phòng của Uber tại Hà Nội đã đóng cửa, lái xe không giao thông được với người sở hữu thẩm quyền của Uber.
một cuộc chuyển giao trong khoảng Uber sang Grab gây ra quá phổ biến rối rắm và tác động trực tiếp tới lợi quyền của tài xế Uber.
phải chăng với sự đột ngột thoái lui và ko đảm bảo quyền lợi cho hàng ngàn lái xe – những người trước đây ko lâu Uber còn gọi là "đối tác", là một hành động "đem con bỏ chợ"? Số mệnh của hàng chục nghìn lái xe Uber trên cả nước sẽ ra sau lúc GrabTaxi Việt Nam khai triển thôn tính thị phần tại Việt Nam theo thỏa thuận giữa Uber và Grab Singapore?
biện pháp nào bảo kê lái xe?
Sự việc Uber đột ngột rút khỏi thị phần Việt Nam, có nhẽ không còn là mối quan hệ giữa Uber và lái xe mà còn liên quan đến an sinh xã hội, trật tự trị an đối có Việt Nam. Nguy cơ hàng chục ngàn tài xế phải đối diện có 1 mai sau bất định là điều chẳng phải bàn cãi.
thành ra, để bảo vệ lợi quyền chính đáng cho những lái xe, theo tôi, những cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cần nhanh chóng vào cuộc, buộc Uber B.V Hà Lan phải trả tiền những khoản thuế còn nợ Cục Thuế TP.HCM.
song song, buộc Uber và GrabTaxi phải sở hữu bổn phận chuyển giao toàn bộ tài xế Uber sang Grab và giữ nguyên các lợi quyền trước đây họ được lợi, cho tới thời hạn được ghi trong hợp đồng hợp tác giữa Uber và lái xe hết hạn.
Bởi lẽ giả dụ Grab và Uber thực hiện việc tìm bán, sáp nhập, thống nhất đơn vị tại Việt Nam thì đơn vị nhận sáp nhập, thống nhất phải kế thừa phần nhiều quyền, nghĩa vụ đối mang doanh nghiệp bị sáp nhập hoặc bị thống nhất.
Điều này đồng nghĩa với việc Grab phải kế thừa phần đông nghĩa vụ của Uber B.V Hà Lan đối với Cục thuế TP.HCM và những lái xe Uber.
thấp Grab và Uber đặt ra khái niệm "mua lại hoạt động kinh doanh" nhằm lách luật Việt Nam, né bổn phận mang cơ thuế quan và trốn tránh phận sự với lái xe?

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

4 đường sẽ mở theo qui hoạch ở xã Đông Hội, Đông Anh, Hà Nội

  Nguồn tin:  https://vietnambiz.vn/4-duong-se-mo-theo-qui-hoach-o-xa-dong-hoi-dong-anh-ha-noi-20201104170350135.htm 1. Đường dẫn lên cầu Tứ Liên Đường sẽ mở theo qui hoạch ở xã Đông Hội đáng chú ý có tuyến đường dẫn lên cầu Tứ Liên. Đoạn tuyến đường dẫn này dài khoảng 2,2 km. Tuyến đường này chạy dọc sông Ngũ Huyện Khê, đoạn qua địa bàn xã Đông Hội bắt đầu cách đường đê sông Đuống khoảng 800 m. Tuyến kéo dài qua đường Trường Sa và kết thúc ở đoạn gần thôn Lộc Hà (xã Mai Lâm). 2. Hai tuyến nối đường dẫn cầu Tứ Liên với đê Phương Trạch (đê sông Đuống) Đường sẽ mở theo qui hoạch ở xã Đông Hội đáng chú ý có 2 tuyến nối đường dẫn cầu Tứ Liên với đê Phương Trạch. Trong đó, tuyến số 1 dài khoảng 800 m, có điểm đầu ở đường dẫn cầu Tứ Liên (cách đê khoáng 200m). Tuyến đi thẳng và kết thúc ở đường đê Phương Trạch (đoạn chùa Đông Ngàn).  Tuyến thứ 2 có điểm đầu sát cầu bắc qua sông Ngũ Huyện Khê (cầu từ làng Lại Đà sang Xuân Canh). Tuyến này đi phía sau chùa làng Lại Đà và kết thúc...

4 tỉnh phía Bắc có giao dịch bất động sản tăng mạnh, giá đất được dự báo tiếp tục tăng trong nửa đầu năm 2022

  4 tỉnh này ghi nhận lượng giao dịch khá lớn với gần 2.000 giao dịch và mặt bằng chung giá đất tiếp tục tăng 20-50% so với năm 2020. Xme thêm:  https://vietnambiz.vn/nam-2022-xuat-hien-dot-sot-dat-moi-20220205151548346.htm Trong báo báo thị trường bất động sản (BĐS) khu vực trung du, miền núi phía Bắc vừa công bố mới đây, Ông Lê Đình Chung, Phòng Nghiên cứu thị trường bất động sản VARS khu vực trung du và miền núi phía Bắc, Phó Tổng giám đốc Hải Phát Land, cho biết trong quý cuối năm 2021, 4 tỉnh gồm Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hòa Bình ghi nhận lượng giao dịch khá lớn với gần 2.000 giao dịch. Giá đất tại các địa phương này cũng tăng 20-50%, đặc biệt có những thị trường tăng giá gần 100% so với năm 2020 như Bắc Ninh (mức giá từ 40triệu đồng/m2), Thái Nguyên (mức giá từ 25 triệu đồng/m2), Bắc Giang (mức giá từ 30 triệu đồng/m2). Riêng một số địa phương ở Tây Bắc như Cao Bằng ghi nhận giá đất giảm. "Do giá đất tại thủ đô đã tăng và lập đỉnh mới, khả năng mua nhà của gi...

Địa phương dẫn đầu giá đất nền vùng ven TP HCM

  Đất nền TP HCM và các tỉnh vùng ven ghi nhận nguồn cung giảm mạnh so với những năm trước đó nhưng giá bán sơ cấp có xu hướng tăng, trong đó một số địa phương có giá bán vượt 50 triệu đồng/m2. Theo khảo sá của DKRA Vietnam, trong năm 2021, TP HCM và các tỉnh giáp ranh ghi nhận 46 dự án đất nền được mở bán với nguồn cung khoảng 6.220 sản phẩm. TP HCM chỉ có hai dự án mở bán mới, cung cấp ra thị trường khoảng 98 sản phẩm, bằng 17% so với năm 2020 và tiêu thụ khoảng 52% (tương đương 51 sản phẩm), bằng 15% so với năm trước. Long An và Đồng Nai là hai tỉnh dẫn đầu nguồn cung toàn thị trường với khoảng 68% tổng nguồn cung mới. Khi quỹ đất tại TP HCM ngày càng khan hiếm, sản phẩm tại thị trường các tỉnh giáp ranh như Long An, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu trở thành nguồn cung thay thế chủ lực. Nguồn:  https://vietnambiz.vn/dia-phuong-dan-dau-gia-dat-nen-vung-ven-tp-hcm-20220208074859293.htm Các dự án đất nền tại TP HCM có quy mô nhỏ lẻ, tập trung chủ yếu ở huyện ngoại thàn...