Ông Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện điều hành giá. |
Lý giải về việc đổi tên trạm "thu phí" thành trạm "thu giá" đối mang những Dự án BOT (kinh doanh – xây dựng – chuyển giao), Bộ trưởng Bộ giao thông chuyển vận, ông Nguyễn Văn Thể cho biết, phí mang tính chất điều hành nhà nước liên quan đến Hội đồng quần chúng. #, Quốc hội quyết định trong khi hình thức đầu cơ BOT được xem là 1 sản phẩm của đơn vị nên họ tự định giá.
"Việc chuyển đổi tên trạm "thu phí" thành trạm "thu giá" ko với gì khác mà còn linh hoạt hơn tất cả cho việc điều chỉnh mức thu bởi lẽ muốn điều chỉnh phí thì phải thông qua Hội đồng quần chúng nên rất chậm", ông Thể đề cập.
Bình luận về vấn đề này, ông Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện điều hành giá (Bộ Tài chính) cho biết, bản chất của phí là giá, nhưng giữa phí và giá sở hữu các điểm khác nhau. Cụ thể, phí là khoản tiền trả cho hoạt động, nhà sản xuất mang tính dùng cho rõ, đặc biệt đơn vị, cơ quan công quyền thường cung ứng chiếc hình nhà cung cấp này.
Theo ông Long, hiện tại, điều chỉnh về phí và giá mang 2 luật khác nhau trong ngừng thi côngĐây giá được quy định tại Luật Giá năm 2012, phí được điều chỉnh bởi Luật Phí và lệ phí có hiệu lực ngày 01/01/2017.
Trước kia, hiện tượng phí tràn lan, rộng rãi, trước thực trạng chậm tiến độ phải hoàn thiện luật. Nhà nước quy định cơ quan hành pháp quy định danh mục cụ thể phí, lệ phí, danh mục có thuộc tính pháp quy do cơ quan lập pháp quy định. Còn giá là sự thoả thuận giữa hai bên tậu và bán có cơ chế quản lý giá nếu như giá khó khăn do thị trường quyết định, người dùng hay bên phân phối cũng không thể quyết định được, nếu giá trên thị phần độc quyền hoặc sở hữu tổ chức giữ vị trí thống lĩnh thì Nhà nước phải quy định giá nai lưng, giá sàn, khung giá, ông Long giải thích.
Bộ nguồn vốn soạn thảo 1 loạt cái phí và được Thường vụ Quốc hội phê duyệt. Như vậy, nếu như muốn đổi từ phí sang giá phải được cơ quan lập pháp ưng ý.
Phí chuyển sang giá cũng phải coi xét bản chất, ví như để phí hoàn lại 1 phần bù đắp mức giá, vừa sở hữu thuộc tính dùng cho, người dân đã đóng thuế để chi trả, còn những mặt hàng, dịch vụ nhà nước không bao cấp phải chuyển sang giá.
Ông Long đặt vấn đề, đổi từ thu phí thành thu giá, liệu có đúng và cho biết, BOT là một chiếc hình dịch vụ với thuộc tính độc quyền, việc thu phí bản chất là 1 dòng độc quyền mà tổ chức đã đầu tư phải thu lại. Ví như mang thuộc tính độc quyền dù chuyển sang Bộ liên lạc chuyên chở quyết định, rốt cục Bộ giao thông vẫn phán xét, chẳng thể đẩy cho đơn vị, tổ chức chỉ nêu buộc phải.Bộ giao thông có thể quyết định nâng cao hoặc giảm.
lúc tậu sản phẩm quý khách là người trả giá, thu giá là người bán, việc đổi thu phí thành thu giá, nghe ngôn từ Việt Nam ko thuận. Trong khoảng nếu như "thu giá" tiêu dùng đúng bản tính là chuyên dụng cho người đi bán, tức chính là chủ đầu cơ khiến cho BOT.
"Mục đích ví như đưa sang thu giá, quan yếu mỗi lần điều chỉnh có lực lượng ích lợi đằng sau hay không? Dù chưa chứng minh được nhưng sở hữu những gì xảy ra thời gian mới đây nhóm ích lợi rất rõ, biểu thị qua nguyên tắc đấu thầu nhưng không đấu thầu mà chỉ định thầu, chủ đầu tư không đủ điều kiện tài chính nên dư luận sở hữu quyền đặt nghi vấn, ngựa theo tuyến phố cũ, chuyển sang hình thức này để thuận lợi cho việc tăng giá?" ông Long nhắc.
Nhận xét
Đăng nhận xét