Trong Thống kê mới đây lên Bộ liên lạc vận chuyển, Tổng doanh nghiệp Hàng không Việt Nam (Mã CK: HVN) cho biết, trong khoảng 1/6 chính thức tăng lương cho giáo viên và phi công.
Theo chậm tiến độ, mức lương của phi công hãng này được phân khiến cho 3 hàng ngũ. Với đội ngũ phi công lái phi cơ B787 và A350, cơ trưởng sẽ được nhận mức lương từ 205 - 246 triệu đồng, còn cơ phó 124 -150 triệu một tháng.
nhóm phi công lái A321, cơ trưởng sẽ được nhận 176 -236 triệu đồng một tháng, cơ phó là 100 - 135 triệu. Còn phi công lái ATR, cơ trưởng sẽ được trả 156 - 186 triệu đồng 1 tháng, cơ phó là 75 - 91 triệu đồng.
Đối mang thầy giáo rà soát năng định (DPE), mức lương động dao 210 - 297 triệu đồng, thầy giáo năng định (TRI) lương 198 - 284 triệu một tháng.
dự định, năm 2019, mức lương phi công sẽ được nâng cao thêm một - 6 triệu đồng một tháng (tùy vào chiếc tàu bay phi công lái).
tất cả các mức lương trên tùy thuộc vào dòng tàu bay mà giáo viên rà soát sẽ được nhận tương thích. Đây là mức thu nhập trước thuế được tính bình quân năm, theo công thức: tổng thu nhập hàng tháng cộng thu nhập năm chia 12.
Vietnam Airlines cho biết, có mức này phi công Việt của hãng mang thu nhập sau thuế bình quân bằng 70% phi công nước ngoài đang khai thác cho tổ chức.
Cụ thể, phi công nước ngoài, lái chính cho phi cơ B787 dao động 265 - 268 triệu đồng, lái phụ 181 - 199 triệu 1 tháng. Với máy bay A350, lái chính 238 - 266 triệu đồng một tháng, lái phụ 163 - 187 triệu đồng. Còn phi công lái chính A321 và ATR72 mức lương 155 - 212 triệu đồng một tháng, lái phụ 98 - 162 triệu đồng. Đây là mức thu nhập sau thuế của lực lượng phi công nước ngoài và ko bao gồm phí bảo hiểm, môi giới.
Hãng này cũng cho biết, các năm trước chậm tiến độ, công ty đều đóng Thuế thu nhập cá nhân cho phi công. Cụ thể, năm 2017 công ty đã đóng 491 tỷ đồng (trong chậm triển khai, phi công Việt Nam là 239 tỷ đồng, nước ngoài 252 tỷ).
Thống kê Vietnam Airlines chỉ ra rằng, 3 năm qua, ngành hàng không toàn cầu, đặc trưng là khu vực châu Á, Trung Quốc, Đông Bắc Á và Đông Nam Á phát triển mạnh dẫn đến tình trạng khan hãn hữu phi công. Cũng chính vì thiếu nhân lực nên lượng phi công khiêu vũ việc cao tạo áp lực cho những hãng hàng không.
Tại Vietnam Airlines, 2015 - 2017 sở hữu 223 phi công nghỉ việc. 5 Tháng đầu năm nay có 33 phi công thôi việc và dự định có khoảng gần 20 phi công nộp đơn.
Để bổ sung nguồn nhân công kịp thời, hãng cũng đã tuyển dụng được 64 phi công đủ bù đắp cho số đã nghỉ và đang nộp đơn xin nghỉ.
Tính đến 1/6, hãng này mang 1.087 phi công, trong Đó với 802 người Việt và 285 người nước ngoài. Bên cạnh số lượng phi công đang thực hành lái, hãng còn với thêm 51 học viên đang trong giai đoạn đào tạo.
Hồi tháng 5, hàng loạt phi công của Vietnam Airlines đã gửi đơn kiến nghị sở hữu 16 chữ ký trực tiếp gửi đến Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đề đạt về việc hãng hàng ko đất nước đang vi phạm Luật lao động. Trong đơn kiến nghị, các phi công đã Nhận định các bất cập trong Thông tư 41 của Bộ liên lạc vận tải vi phạm Luật lao động, gây khó dễ cho những người muốn xin nghỉ việc.
Tại buổi họp mặt phi công sở hữu ban lãnh đạo Tổng công ty ngày 30/5 để giải quyết những gặp trắc trở, vấn đề lương thưởng thấp đã được đại diện những phi công đem ra bàn luận.
Hãng cho biết, sẽ giải quyết mất việc cho phi công căn cứ theo Luật lao động, Thông tư 21 của Bộ giao thông tải và quy chế của tổng tổ chức.
Đây không hề là lần trước hết Vietnam Airline gặp phải phản đối của phi công về mức thu nhập thấp. Trước Đó, vào 2015, phổ biến phi công hãng đã cáo ốm và xin nghỉ việc. Cuối năm 2017, Jetstar Pacific cũng với sắp 10 phi công cáo ốm và thôi việc, sau chậm triển khai chuyển sang làm hãng khác.
Nhận xét
Đăng nhận xét