Chính phủ chỉ đạo UBND Hà Nội khẩn trương triển khai tuyến số 2 (đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo); tuyến số 3 (đoạn Nhổn - ga Hà Nội); tuyến số 5 (Văn Cao - Hòa Lạc) và tuyến số 3 giai đoạn 2 (đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai).
Chính phủ vừa có báo cáo gửi Quốc hội về việc thực hiện chính sách phát triển giao thông vận tải đường sắt và sử dụng ngân sách nhà nước đầu tư cho giao thông vận tải đường sắt.
Đối với hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội, Chính phủ cho biết đang chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải thực hiện đầu tư hai tuyến (tuyến số 1, Yên Viên - Ngọc Hồi, giai đoạn I; tuyến 2A, Cát Linh - Hà Đông); chỉ đạo UBND TP Hà Nội thực hiện đầu tư hai tuyến gồm tuyến số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội và tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.
Trong đó, tuyến 2A Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành công tác nghiệm thu công trình xây dựng. Hiện nay, Bộ Giao thông vận tải đang tập trung, giải quyết dứt điểm các vướng mắc để bàn giao cho TP Hà Nội đưa vào vận hành khai thác.
Tuyến số 1, Yên Viên - Ngọc Hồi, giai đoạn 1 đã triển khai thiết kế kỹ thuật từ nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản. Tuy nhiên, do một số vướng mắc liên quan đến kế hoạch thực hiện và xử lý thủ tục điều chỉnh nên dự án đang tạm dừng triển khai.
Tuyến Nhổn - ga Hà Nội đã cơ bản hoàn thành công tác xây dựng đoạn Nhổn - Cầu Giấy, đang triển khai thi công đoạn Cầu Giấy - Ga Hà Nội.
Tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo đang triển khai các thủ tục điều chỉnh dự án để triển khai.
Hiện nay, tiến độ triển khai các dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội đều chậm so với dự kiến, tăng tổng mức đầu tư và đến nay chưa có dự án nào đưa vào khai thác.
Tính đến năm 2021, nguồn lực đầu tư cho các dự án đường sắt đô thị trên địa bàn TP Hà Nội là 34.437 tỷ đồng để thực hiện đầu tư đối với 4 dự án (tuyến số 1: 2.103 tỷ đồng, tuyến số 2: 974 tỷ đồng, 2A: 15.749 tỷ đồng và tuyến số 3: 15.611 tỷ đồng).
Còn tiếp...
Nhận xét
Đăng nhận xét